Lưu ý nên kiêng ăn những gì khi bị sâu răng

Publié le

Chế độ ăn uống khi bị bệnh sâu răng là điều vô cùng cần thiết. Vậy khi bị sâu răng nên ăn gì và sâu răng kiêng ăn gì để đảm bảo răng có thể ngăn ngừa được các bệnh lý răng miệng như sâu răng? Hãy tìm hiểu qua đây để biết chế độ ăn uống chi tiết nhất khi bị sâu răng.

1. Bị sâu răng nên kiêng ăn gì để đảm bảo răng bền chắc

Rất nhiều người thắc mắc: Sâu răng kiêng ăn gì. Câu trả lời là khi bị sâu răng ở người lớn hoặc trẻ em, tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm gây hại sau đây:

  • Đường: đây là chất cần thiết đối với cơ thể nhưng bạn không nên dùng quá nhiều, bởi đây là tác nhân gây sâu răng, làm sâu răng trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt không nên dùng đường trước khi đi ngủ.
  • Các loại bánh, kẹo,… vì chúng dễ bị nghiền thành những mảnh nhỏ, bị giắt trong kẽ răng, khó được làm sạch, khi phân hủy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, khiến lỗ sâu răng ngày một to hơn.
  • Tránh các thực phẩm, gia vị có tính cay, đồ uống có gas,… Bởi đây sẽ là nguyên nhân gây kích ứng nướu, nhất là trong thời kì nướu đang nhạy cảm do vi khuẩn sâu răng, khiến nướu dễ bị tổn thương, viêm nhiễm.
  • Không ăn các thức ăn nóng như thịt gà, xôi, đồ nếp,… vì chúng có thể gây sưng tấy, phù nề ở vị trí răng sâu, khiến bạn cảm thấy đau nhức hơn.
  • Không ăn, uống các thực phẩm, nước quá nóng hay quá lạnh.

Sâu răng kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt nhất 1

Sâu răng kiêng ăn gì? Đồ ngọt là thực phẩm cần tránh đầu tiên

2. Bị sâu răng nên ăn gì để đảm bảo răng bền chắc?

Bên cạnh sâu răng kiêng ăn gì, bạn cũng cần chú ý các loại thức ăn có lợi trong việc tăng sức đề kháng cho răng miệng, ngăn ngừa sâu răng tiến triển nhanh hơn như sau:

  • Chọn ăn các thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt để tránh lỗ sâu trở nên đau nhức hơn.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau, hoa quả, đặc biệt là các loại rau cần, quả đậu non, hạnh đào,… vừa hiệu quả trong việc làm sạch mảng bám do thức ăn, loại bỏ đường tồn tại trên mặt răng, vừa ngăn cản vi khuẩn tấn công lỗ răng sâu.
  • Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin, photpho, đặc biệt là vitamin A.

Sâu răng kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt nhất 2

Các loại thực phẩm nên dùng khi sâu răng

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng áp dụng các cách chữa sâu răng nhẹ và khâu vệ sinh răng miệng, nên chải răng với bàn chải lông mềm 3 lần/ngày, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng và súc miệng lại với nước muối sinh lí.

Tuy nhiên, những điều lưu ý sâu răng kiêng ăn gì, nên ăn gì... chỉ giúp bạn ngăn chặn sâu răng tiến triển và giảm bớt đau đớn. Về lâu dài, bạn nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám, điều trị răng bị sâu sớm nhất có thể, tránh răng bị sâu ngày một nhiều hơn, dẫn đến mất răng và một số bệnh lí nguy hiểm khác.

Tại nha khoa Paris, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, cùng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuẩn châu Âu sẽ giúp bạn chữa trị triệt để tình trạng sâu răng và khắc phục các lỗ sâu răng nhỏ trên răng, phục hồi chức năng ăn nhai cho răng bằng các phương pháp hiện đại như hàn trám răng, bọc răng sứ cho răng sâu...

Để tìm hiểu kĩ hơn sâu răng kiêng ăn gì, vui lòng gọi đến hotline 1900.6900 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng.

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article