Khi niềng răng có tháo ra được hay không?

Publié le

Quá trình niềng răng có sự căng tức nhất định khiến nhiều bệnh nhân băn khoăn niềng răng có tháo ra được không để làm giảm sự khó chịu. Có cách nào để vừa niềng răng nhưng vẫn có thể duy trì được sự thoải mái không ?

1/ Niềng răng có tháo ra được không ?

Niềng răng là biện pháp chỉnh nha tuyệt vời có khả năng khôi phục sai lệch khớp cắn do răng ( hô, móm, khấp khểnh…). Và khi nhắc đến niềng răng chắc chắn mọi người sẽ liên tưởng tới các khí cụ cồng kềnh như dây cung, mắc cài kim loại. Đây chính là loại niềng răng mắc cài thường gặp nhất, một dạng niềng răng cố định vì vậy mà niềng răng loại này không thể tháo ra được.

Niềng răng có tháo ra được không? Giải đáp chi tiết nhất 1

Bệnh nhân không thể tự ý tháo khí cụ khi niềng 

Sau 24 tháng mới có thể quyết định được niềng răng có tháo ra được không. Thông thường, bác sỹ sẽ dựa vào kinh nghiệm chỉnh nha và máy móc để đánh giá thời điểm nào thích hợp tháo niềng để bệnh nhân được yên tâm.

Trong quá trình sử dụng niềng răng cố định sẽ nảy sinh một số bất tiện khi vệ sinh răng miệng, thức ăn dễ giắt vào khí cụ gây sâu hoặc mảng bám lắng đọng gây viêm răng. Việc ăn uống cũng gặp không ít trở ngại đặc biệt với thực phẩm có tính cứng, dai, dẻo,…

Thấu hiểu được những rắc rối mà người niềng gặp phải, một phương pháp mới chỉnh nha ra đời khắc phục phần lớn được những yếu điểm của niềng răng cố định đó là niềng răng tháo lắp.

2/ Niềng răng tháo lắp là gì ?

Thực tế, niềng răng tháo lắp ( niềng răng không mắc cài) là giải pháp chỉnh nha sử dụng những máng niềng được thiết kế đồng loạt dựa trên đánh giá khả năng dịch chuyển của răng về khớp cắn chuẩn. Những máng niềng này có thể tháo lắp dễ dàng mà không cần đến sự hỗ trợ của các khí cụ khác.

Thông thường, khoảng 2 – 3 tuần người chỉnh nha sẽ tiến hành thay khay mới thời lượng ở mỗi trường hợp cụ thể sẽ khác nhau.

Niềng răng có tháo ra được không? Giải đáp chi tiết nhất 2

Bệnh nhân có thể tháo lắp niềng răng không mắc cài để ăn uống và vệ sinh

➤ Sự ưu việt niềng răng không mắc cài:

  • Niềng răng khay trong rất linh hoạt tháo lắp dễ dàng bệnh nhân có thể tự thực hiện tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sỹ. Vì thế giảm tối đa số lần thăm khám và căng chỉnh lực kéo.
  • Người chỉnh nha có thể vô tư ăn uống và vệ sinh răng miệng, giúp hạn chế đáng kể khả năng mắc bệnh lý răng miệng trong khi niềng.
  • Đặc biệt, niềng răng khay trong có khả năng duy trì thẩm mỹ khi đeo niềng rất tốt.

➤ Hạn chế:

  • Chi phí thực hiện khá cao
  • Áp dụng cho các trường hợp sai lệch khớp cắn nhẹ.
3/ Những lưu ý khi niềng răng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao

Niềng răng có tháo ra được không? Giải đáp chi tiết nhất 3

Người bệnh hạn chế tháo niềng để đảm bảo tiến độ và kết quả chỉnh nha

  • Mặc dù niềng răng khay trong có thể tháo lắp tuy nhiên bác sỹ cũng khuyến khích bệnh nhân không nên tháo ra quá thường xuyên, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chỉnh nha và thời gian niềng răng sẽ lâu hơn.
  • Khi nhận biết các dấu hiệu sai lệch khớp cắn bạn nên đến các trung tâm nha khoa để được thăm khám để biết chính xác nguyên nhân gây hô vẩu, móm… thì mới có thể điều trị dứt điểm được.
  • Nếu gặp bất kỳ phát sinh nào trong quá trình niềng răng mắc cài thì cần phải báo ngay cho bác sỹ thực hiện chỉnh nha cho bạn để có phương hướng khắc phục, điều chỉnh.

Với dung lượng thông tin trên giúp bạn không còn băn khoăn niềng răng có tháo ra được không. Mọi thắc mắc liên quan đến các vấn đề chỉnh nha, bạn vui lòng gửi về cho chúng tôi theo form đăng ký, hoặc gọi vào số 1900.6900 bác sỹ luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp cho bạn.

Nguồn: http://chinhnhathammy.vn/nieng-rang-co-thao-ra-duoc-khong-trong-qua-trinh-thuc-hien.html

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article